Hiệu quả tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội

08:51 - Thứ Hai, 10/04/2023 Lượt xem: 3949 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tích cực phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Nhờ đó giúp người dân, người lao động, người sử dụng lao động hiểu rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT, góp phần hướng tới mục tiêu đạt tỷ lệ bao phủ BHYT đến 100% dân số và tăng nhanh tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện nhằm đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người dân.

Cán bộ bộ phận “Một cửa” BHXH huyện Tủa Chùa giải quyết thủ tục, chế độ cho người dân. Ảnh: Văn Tâm

Xác định công tác tuyên truyền là giải pháp quan trọng nâng cao nhận thức, thay đổi hành động của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua BHXH tỉnh đã đa dạng các hình thức tuyên truyền như: Trên biển quảng cáo điện tử; các nền tảng mạng xã hội, pa nô, áp phích, cấp phát tờ rơi; tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp.

Đặc biệt, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, cán bộ BHXH đã phối hợp với các đại lý thu đến từng nhà dân để vận động, thuyết phục, làm cho người dân hiểu chính sách, thấy được quyền lợi thiết thực khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh chủ động phối hợp với các ban, ngành, phát huy mạnh mẽ vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và của cả cộng đồng trong thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT cho người lao động; phát huy vai trò của già làng, trưởng bản và hệ thống nhân viên đại lý thu trên địa bàn toàn tỉnh vận động người dân tích cực tham gia BHXH, BHYT vì lợi ích của bản thân và gia đình.

Cùng với công tác tuyên truyền, BHXH tỉnh chú trọng việc giải quyết các chế độ liên quan đến bảo hiểm, để người dân tin tưởng và tham gia. Với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ, ngành BHXH tỉnh ứng dụng kịp thời công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, tiếp nhận và xét duyệt chế độ BHXH theo đúng quy định. Từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng trong công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chế độ chính sách qua giao dịch điện tử đảm bảo kịp thời, khách quan, minh bạch. Năm 2022, ngành BHXH tỉnh tiếp nhận và giải quyết kịp thời cho 430 người hưởng mới các chế độ BHXH hàng tháng. Thực hiện chi trả cho 179.635 lượt người hưởng lương hưu và các khoản trợ cấp BHXH hàng tháng; chi các khoản trợ cấp một lần cho 1.538 lượt người; chi chế độ thanh toán BHXH một lần cho 2.023 lượt người; chi chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho 7.043 lượt người.

Thực hiện các giải pháp tuyên truyền hiệu quả, cung cấp những thông tin chính sách các loại bảo hiểm mới đến người dân đã tác động tích cực đến kết quả phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm. Năm 2022, các đơn vị BHXH đã phối hợp với tổ chức dịch vụ thu tổ chức 828 hội nghị tuyên truyền chế độ, chính sách BHXH, BHYT, qua đó phát triển được 3.106 người tham gia BHXH tự nguyện, 3.304 người tham gia BHYT hộ gia đình (đạt 94,3% kế hoạch giao). Số người tham gia các loại bảo hiểm tăng 5.644 người so với cùng kỳ năm trước.

Không chỉ phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm, thông qua công tác tuyên truyền còn góp phần tăng số thu. Theo đó, năm 2022 tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp là 1.279 tỷ đồng, tăng hơn 39,6 tỷ đồng (3,2%) so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, tổng số nợ giảm còn hơn 11,2 tỷ đồng, giảm so với chỉ tiêu giao nợ là 0,23%.

Sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, chính quyền cơ sở, các đơn vị, cá nhân đã hiểu rõ vai trò, trách nhiệm cũng như mục đích, ý nghĩa của việc tham gia bảo hiểm đã tạo điều kiện thuận lợi trong tổ chức triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm trên địa bàn tỉnh. Qua đó góp phần đưa chính sách BHXH, BHYT ngày càng đi vào cuộc sống, tạo động lực tốt hơn trong việc chăm lo an sinh xã hội.

Năm 2023, BHXH tỉnh đặt mục tiêu số người tham gia BHXH đạt tỷ lệ 20,48% lực lượng lao động trong độ tuổi; số người tham gia BHTN đạt tỷ lệ 10,08% và số người tham gia BHYT đạt tỷ lệ bao phủ 98% dân số. Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách, chế độ bảo hiểm; phối hợp với các ngành, các cơ quan liên quan tháo gỡ kịp thời khó khăn vướng mắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT gia đình; quy trình tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại cơ sở cho nhân viên đơn vị ủy quyền thu BHXH, BHYT. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ tiền BHXH, BHYT và các hành vi tiêu cực, gian lận trục lợi bảo hiểm.

Thanh Niên
Bình luận

Tin khác

Back To Top